Thứ Tư, 15 tháng 6, 2011

Việt Nam có bao nhiêu quốc lộ?

( Quốc lộ Việt Nam )

Tính đến đầu năm 2011 Việt Nam có trên 90 con đường quốc lộ với tổng chiều dài 15.360 km. Trên đường có 4.028 cầu lớn nhỏ, đi qua các tỉnh, thành phố trên cả nước và các nước láng giềng.
Mạng lưới đường bộ được chia thành 5 loại bao gồm: Quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã và đường đô thị, hay còn gọi là phố.
- Quốc lộ là đường nối liền Thủ đô Hà Nội với trung tâm hành chính cấp tỉnh; là đường nối liền trung tâm hành chính cấp tỉnh với nhau từ 3 địa phương trở lên; là đường nối liền từ cảng biển quốc tế, cảng hàng không quốc tế đến các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính trên đường bộ; là đường có vị trí đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế- xã hội của vùng, khu vực.Quốc lộ 1 là quốc lộ dài nhất Việt Nam đi qua 31 trung tâm hành chính các tỉnh và thành phố.
Ở Việt Nam quốc lộ còn là đường đi qua các tỉnh, thành phố trong cả nước, như trục đường  Hồ Chí Minh – Trục đường xuyên Việt thứ 2,  từ Pác Bó - Cao Bằng đến Năm Căn - Cà Mau.
Nằm trong hệ thống giao thông đường bộ các loại đường tỉnh, đường huyện và đường xã. Trong thành phố và thị xã còn có đường đô thị mà ta thường gọi là đường phố, tuyến phố. Đường phố trong các thành phố lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là rất nhiều, tên phố thường đặt theo tên danh nhân hay người có công với nước hoặc là tên một địa danh.
Trước kia cũng như hiện nay, Thủ Đô Hà Nội luôn được coi là đầu mối giao thông quan trọng của cả nước. Đó là trục quốc lộ 1A, là trục đường xuyên suốt theo chiều dài đất nước, nối Hà Nội với Lạng Sơn và nối Hà Nội đến vùng đất mũi Cà Mau; Tiếp đó là đường Hồ Chí Minh, là đường bộ xuyên Việt thứ 2, đi men theo dãy Trường Sơn, nối Hà Nội tại nơi giao nhau với đại lộ Thăng Long với Cao Bằng tại Pắc Bó và nối Hà Nội với các tỉnh miền Trung miền Nam tại Năm Căn Cà Mau; Quốc lộ 2 xuất phát từ Yên Viên, nối Hà Nội đến tỉnh Bắc Cạn, Cao Bằng; Quốc lộ 3 xuất phát từ Phù Lỗ, nối Hà Nội -Yên Bái - Lào Cai; Quốc lộ 5 từ Gia Lâm, nối Hà Nội với các tỉnh và thành phố Hải Dương, Hải Phòng; Quốc lộ 6, quốc lộ 32 nối Hà Nội với các tỉnhTây Bắc: Sơn La, Điện Biên, Lai Châu; quốc lộ 18 từ khu vực Nội Bài, nối Hà Nội với Móng Cái Quảng Ninh;
Ngoài các tuyến đường bộ, Hà Nội còn có các tuyến đường sắt từ Hà nội đi các địa phương: Hải Phòng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Lào Cai, Thái Nguyên và trục đường sắt xuyên Việt từ Lạng Sơn, qua Hà Nội đến Thành phố Hồ Chí Minh;
Đường Hàng không được xuất phát từ sân bay quốc tế Nội Bài, tuyến đường đã bay thẳng tới nhiều tỉnh và thành phố lớn trong nước, được coi là trục đường hàng không xuyên Việt. Từ Hà Nội đường hàng không đã nối với nhiều Quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét